Thế giới thừa 2 triệu thùng dầu mỗi ngày

author 11:53 14/01/2015

(VietQ.vn) - Trong phiên giao dịch ngày 13/1, giá dầu thế giới tiếp tục giảm do tình trạng dư thừa nguồn cung dầu của thế giới, nâng tổng mức giảm từ đầu năm đến nay lên 19%.

Theo tin tức trên tờ VnEconomy, giá dầu thế giới tiếp tục giảm trong phiên giao dịch hôm qua, ngày 13/1, nâng tổng mức giảm từ đầu năm đến nay lên 19%. 

Lúc đóng cửa tại sàn ICE Futures ở London, giá dầu thô Brent giảm 0,84 USD/thùng, tương đương mức giảm 1,8%, còn 46,59 USD/thùng -mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009.

Tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá dầu thô ngọt nhẹ giảm 0,18 USD/thùng, tương đương giảm 0,4%, còn 45,89 USD/thùng, thấp nhất từ tháng 4/2009. Trước đó, trong phiên giao dịch, có lúc giá dầu tại Mỹ sụt dưới 45 USD/thùng.

Giá dầu thế giới được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới

Giá dầu thế giới được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Hiện nay, nguồn cung dầu thô thế giới đang nhiều hơn khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày so với tiêu thụ. Cho dù vậy, Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tuyên bố, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) sẽ giữ vững lập trừng đối với quyết định không thay đổ sản lượng. Iran, Venezuela và Algeria đã kêu gọi giảm sản lượng, song các thành viên khác như Ả Rập Saudi, UAE và nhóm vùng vịnh lại từ chối, các nước này cho rằng khi sản lượng bị cắt, giá thành nâng lên thì thị phần của họ sẽ giảm theo, chỉ mang lại lợi ích cho đối thủ cạnh tranh.

Hôm qua, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) nhận định, nguồn cung dầu toàn cầu sẽ vượt nhu cầu trong năm 2015 và 2016. Cơ quan này dự báo, giá dầu thô ngọt nhẹ tại NYMEX sẽ trung bình ở mức 54,58 USD/thùng trong năm nay trước khi phục hồi lên mức 71 USD/thùng vào năm 2016.

Có thể thấy, một trong những nguyên nhân khiến giá dầu thế giới giảm nhanh ngay lúc này là quy luật cung – cầu, theo báo Thanh Niên phân tích. Xét về cung, Mỹ là một phần khiến giá dầu sụt giảm. Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng gấp đôi trong 6 năm qua.

Việc này đồng nghĩa Ả Rập Saudi, Nigeria hay Algeria sẽ không thể xuất dầu sang Mỹ nhiều như trước. Ngược lại chính Washington cũng cạnh tranh với các đại gia xuất khẩu dầu, lấy thị trường châu Á để chia sẻ. Khi cạnh tranh tăng cao, giá giảm là điều không khó hiểu.Nói về cầu, khủng hoảng kinh tế là nguyên nhân. Sự suy yếu của châu Âu cũng như các nước phát triển đã khiến sản xuất ì ạch và dĩ nhiên nhu cầu dầu mỏ không còn cao.

Theo các ý kiến từ Wall Street, giá dầu có thể hồi phục nhưng không thể diễn ra sớm, bên cạnh đó, giá dầu thế giới sẽ xuống tiếp trong vài tháng tới, thậm chí dưới mức 40 USD/thùng.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang